ปิ๊งผุด 'บ้านหลังแรก' ฟื้นอสังหาฯ 

05 พ.ค. 2565 412 0

          เร่งโละสต๊อก-คืนชีพคอนโด/บ้าน

          ส.อาคารชุดกล่อมปลดเครดิตบูโร

          นายกสมาคมอาคารชุดไทยเร่งฟื้นฟูตลาดคอนโดฯ หลังฟุบยาว 2 ปี เดินหน้าสางปัญหาเครดิตบูโร ปลดล็อกกู้ไม่ผ่าน ผนึกกระทรวงแรงงาน- ประกันสังคมผุดโครงการ ‘บ้านหลังแรก’ เลียนแบบนโยบาย ‘รถคันแรก’ ลุยจัดมหกรรมบ้านและคอนโด ปลุกกำลังซื้อโค้งสุดท้าย 2565

          นายพีระพงศ์ จรูญเอก ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ออริจิ้น พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด (มหาชน) ในฐานะนายกสมาคมอาคารชุดไทย เปิดเผยว่า ปี 2565 เป็นปีของการฟื้นฟูตลาดคอนโดมิเนียม หลังชะลอตัวมากว่า 2 ปี เนื่องจากรับผลกระทบจากการระบาดของไวรัสโควิด-19 และภาวะเศรษฐกิจชะลอตัว ทำให้กำลังซื้อระดับกลางและล่างหดตัวมาก เพราะจากภาระหนี้ครัวเรือนสูงขึ้น ทำให้สถาบันการเงินคุมเข้มการปล่อยสินเชื่อเพื่อซื้อบ้าน จึงทำให้กู้ไม่ผ่าน และปี 2565 เริ่มเห็นสัญญาณการฟื้นตัวของกลุ่มลูกค้าวัยเริ่มต้นทำงาน ทำให้ตลาดคอนโดมิเนียม ระดับราคา 1-2 ล้านบาท กลับมาบูมอีกครั้ง

          “ช่วง 2 ปี ผู้ประกอบการไม่มีใครกล้าเปิดโครงการใหม่ เน้นเร่งระบายสต๊อกเก่าให้หมด ภายใน 1 ปี แม้ปีนี้มีเปิดตัวใหม่จำนวนมาก แต่กว่าจะก่อสร้างแล้วเสร็จจะใช้เวลาอีก 2 ปี จะพอดีที่สต๊อกเก่าทยอยถูกดูดซับไปแล้ว โดยประเมินปี 2566 ตลาดคอนโด จะฟื้นตัวและมียอดขายเท่ากับปีก่อนโควิด หรือปี 2562” นายพีระพงศ์กล่าว

          นายพีระพงศ์กล่าวว่า เพื่อแก้ปัญหากำลังซื้อ สมาคมจะเร่ง 3 เรื่องสำคัญ ได้แก่ 1.ขอความร่วมมือบริษัท ข้อมูลเครดิตแห่งชาติ จำกัด หรือเครดิตบูโร ผ่อนปรนการปล่อยสินเชื่อให้กลุ่มอาชีพที่ได้รับผลกระทบโควิด 2.สมาคมร่วมกับกระทรวงแรงงานและสำนักงานประกันสังคม (สปส.) ให้ผู้ประกันตนซื้อบ้านหลังแรกได้ โดยนำเงินจากกองทุน สปส.มาจัดสรรในโครงการ คล้ายกับนโยบายรถคันแรกที่รัฐจ่ายเงิน 1 แสนบาท และ 3.จัดงานมหกรรมบ้านและคอนโด ครั้งที่ 42 ประจำปี 2565 ที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ หลังงดมา 2 ปี กระตุ้นกำลังซื้อช่วงปลายปีที่เป็นไฮซีซั่นและมาตรการลดค่าธรรมเนียมโอนและจดจำนอง เหลือ 0.01% จะสิ้นสุดวันที่ 31 ธันวาคม 2565 น่าจะทำให้ลูกค้าตัดสินใจซื้อง่ายขึ้น

          นายพีระพงศ์กล่าวว่า ส่วนปัจจัยเสี่ยงในปี 2565 ยังคงเป็นแรงงานก่อสร้างที่ขาดแคลน 20% ต้องบริหารต้นทุนและเวลาการก่อสร้าง เช่น เคยสร้างคอนโดมิเนียม 8 ชั้น 12-15 เดือน ขยายเป็น 18 เดือน ยังต้องจับตาวิกฤตสงครามรัสเซีย-ยูเครนยืดเยื้อ ผลจากกระทบเงินเฟ้อและต้นทุนก่อสร้าง ส่วนการแพร่ระบาดของโควิด คาดหวังไม่มีอะไรร้ายแรงมากกว่า โอมิครอน ทั้งนี้ แม้ว่าธุรกิจอสังหาริมทรัพย์จะผ่านจุดต่ำสุดแล้ว แต่ช่วงที่กำลังซื้อฟื้นตัว อย่างเปราะบาง ก็ต้องผลิตสินค้าที่ตอบโจทย์ลูกค้าถึงจะทำให้ธุรกิจไปต่อได้

ที่มา:

คลิกเครื่องหมาย เพื่อเพิ่มลงตะกร้าเก็บทรัพย์ที่สนใจ หรือกดอีกครั้งเพื่อลบออก
คลิกเพื่อเลือก บ้านที่ต้องการแล้วกดปุ่ม "เปรียบเทียบ" ได้เลย